Ý nghĩa các màu sắc

Bạn có bao giờ tự hỏi những màu sắc bản thân chúng có ý nghĩa gì không? Có thể bạn sẽ nói là nó chỉ là màu thôi, chứ làm gì có ý nghĩa gì trong đó. Bạn quả có lý. Nhưng tại sao 1 số người lại thích màu này, 1 số người khác lại thích màu khác? Bảo họ lý giải tại sao thích, thì thế nào cũng có 1 vài điểm chung với nhau.

Thực ra thì màu sắc khác nhau gây cho chúng ta những cảm giác khác nhau. Xem phim ma mà màu sáng thì còn ra gì nữa, hay phim lãng mạn tình yêu mà toàn xám xịt thì coi như bỏ đi. Con gái chẳng hạn, thích những màu nhẹ nhàng, êm dịu; còn con trai thì mạnh mẽ hơn, cứng hơn, ... Nói chung là màu sắc không phải vô nghĩa như ta thường tưởng.

Các nhà tạo mẫu, thiết kế thời trang, hay nói gần hơn 1 chút là thiết kế web chẳng hạn, phối màu không tốt là xấu liền. Bản thân tôi thiết kế giao diện cho TAWares là 1 ví dụ, cũng không được ấn tượng lắm.

Vậy thì ý nghĩa của màu sắc là gì? Danh sách dưới đây sẽ giải thích cho ta 1 phần, tất nhiên còn vô vàn gam màu nữa, ta chỉ xem vài màu chính thôi. Đây là 1 bài trả lời cho 1 câu hỏi trong chuyên mục Hỏi gì đáp nấy của TTVNOL, tôi thấy cũng thú vị nên trích nó ra đây.

Màu xanh da trời là hiện thân của sự tĩnh lặng, nó gợi cho chúng ta có cảm giác yên bình, thanh thản. Nó phù hợp với những người có tính cách trầm tĩnh, nhẹ nhàng. Nó cho thấy bạn là người biết chia sẻ và có khiếu thẩm mỹ. Màu xanh cũng là màu của sự mong ước, hi vọng.

Màu xanh lá cây là màu của sự kiên trì, có chí hướng và lòng thuỷ chung son sắt. Việc lựa chọn màu xanh lá cây nói lên bạn khao khát hướng tới những phân tích chính xác cũng như luôn muốn gây ấn tượng, muốn thực sự nổi bật trước đám đông.

Màu đỏ là biểu tượng của trạng thái sinh lý gắn liền với năng lượng sống. Màu đỏ thể hiện sức mạnh, tính năng động, niềm khát khao thành công và đạt được mục tiêu trong cuộc sống. Màu đỏ còn là màu của ý chí chiến thắng, niềm đam mê thể thao, cũng như sức mạnh của ý chí, là màu của người lãnh đạo và người đi đầu trong lĩnh vực sáng tạo.

Màu vàng là màu của tương lai, màu vàng tượng trưng cho sự vươn tới cái mới, sự nới lỏng và thiếu tính hệ thống.

Màu tím thể hiện chiều sâu của cảm xúc, khả năng trực giác, khả năng đánh giá độc lập và niềm đam mê đối với những nghề nghiệp tự do hay một ngành khoa học nào đó.

Màu nâu là màu sắc của nhu cầu về sự thoải mái về thể xác lẫn tâm hồn.

Màu xám nói lên sự yên bình, thích nghỉ ngơi và tính bị động.
Màu đen là màu tượng trưng cho sự độc lập, thậm chí là sự đấu tranh chống lại bất cứ áp lực hay khuôn khổ nào.

Màu cam thể hiện sự đam mê, phấn khởi, hạnh phúc, sáng tạo, quyết đoán, thành công, sự khuyến khích và kích thích, là biểu tượng của sức mạnh, sự bền bỉ.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét