Thời tiết lạnh thì phát triển hơn?

Nghe cũng hơi buồn cười nhỉ! Vậy mà đó lại là 1 ý trong 1 cuốn sách mà tôi đã đọc đấy. Này nhé, ở châu Mỹ có Mỹ và Canada lạnh nhất và cũng là phát triển nhất. Châu Âu có các nước Tây Âu như Pháp, Anh vừa lạnh vừa phát triển, ngoài ra còn các nước Bắc Âu và Hà Lan, Thụy Sĩ, Đức cũng rất lạnh và tân tiến nữa. Châu Á thì thế nào, có Nhật, Hàn Quốc và Trung Quốc là minh chứng rõ ràng rồi đấy thôi.

Trong cuốn sách đó cũng chẳng lí giải tại sao cả, chỉ là đưa ra 1 giả định như vậy. Nếu muốn chứng minh tính đúng đắn của nó chắc phải cần nhiều giấy bút hơn nữa. Dù sao đấy cũng là 1 nhận định, cũng có phần hợp lí trong 1 chừng mực nào đó. Thế thì khi trời lạnh tại sao lại dễ phát triển hơn nhỉ?

Thử nghĩ xem nhé, trời lạnh làm người ta đâm ra lười biếng, chẳng muốn ra khỏi chăn chứ chưa nói ra khỏi nhà, việc gì cũng chẳng muốn động vào. Trời lạnh còn khiến các hoạt động bình thường như thể thao, vui chơi bị trì hoãn đi. Thế thì phát triển cái nỗi gì? Nhưng mà không hẳn như thế. Nếu như bị hạn chế trong việc vận động thì đầu óc lại có cơ hội phát triển hơn. Ngồi 1 chỗ khiến chúng ta tập trung suy nghĩ hơn, tha hồ thả trôi mình theo những suy nghĩ mình thích, những suy nghĩ mà cuộc sống bộn bề che lấn đi. Rồi thỉnh thoảng nhàn rỗi lại làm chúng ta tìm cách giải trí bằng việc tranh luận với nhau hay với chính mình về những việc hay sự kiện nào đó. Đôi khi nhờ vậy mà bạn lại có những suy nghĩ bất ngờ, 1 sáng tạo chẳng hạn.

Ví dụ cho loại này thì có thể kể đến các nhà bác học. Tuy không phải do thời tiết lạnh làm họ lười biếng, nhưng 1 số người trong họ do tật nguyền mà không đi lại được. Và rồi kết quả của sự hạn chế vận động là những tác phẩm kinh điển của thế giới. Euler (Ơ-le) bị mù 2 mắt rồi cho ra hàng loạt công trình nghiên cứu mà Viện hàn lâm khoa học Nga xuất bản mãi tới 80 năm sau khi ông mất mới hết. Trong cuốn 'Rèn luyện nghị lực để lập thân', tác giả Nguyễn Hiến Lê lấy nhiều ví dụ thế này lắm, nhưng mà tôi không nhớ để kể hết ra được!

Còn nữa nhé, khi chúng ta làm biếng thì chúng ta sẽ nghĩ ra những thứ phục vụ cho sự lười biếng của chúng ta! Đại loại như bạn không muốn giặt quần áo nên phải tìm cách sinh ra cái máy giặt giúp bạn, thế là có máy giặt; máy rửa bát cũng thế. Ngày xưa muốn gặp gỡ nói chuyện thì phải thăm viếng nhau, bây giờ người ta lười hơn, chỉ với 1 cú phone hay 1 bức email là có thể hỏi thăm được rồi. Bạn lười nấu ăn? Đã có đồ hộp, đồ ăn sẵn. Bạn lười đi mua đồ? Đã có dịch vụ mang đồ đến tận nhà... Còn nhiều ví dụ loại này nữa, có lẽ bạn đã gặp nhiều trong cuộc sống hàng ngày mà không để ý đó thôi. Tựu chung lại vô hình dung sự lười biếng lại có ích vì chúng ta đã tận dụng nó mà sáng tạo ra các công cụ phục vụ cho đời sống 1 cách tiện lợi hơn.

Đấy là tôi luận vậy thôi vì tôi thấy cách nghĩ này cũng thú vị, chí ít thì nó cũng có ích mỗi khi chúng ta lười biếng! Thay vì lười và không làm gì, thì hãy lười và làm 1 cái gì đó có ích, có phải tốt hơn không?

1 nhận xét :