...Nơi tuổi thơ tôi

Intro..



Hêhê.. đây mới gọi là nói về giấc mơ đêm của mình nè.. keke..
Chả là.. ko hỉu sao.. mấy hôm vừa rồi toàn mơ.. với khung cảnh nền là ở Tuyên Quang nhà e.. nên hum nay.. hứng chí.. ngồi tưởng tượng lại cảnh vật quê nhà.. rùi tả lại cho cả nhà nghe.. ..nghe xong.. ai mà mún vìa xem xét ngó nghiêng thì cứ đăng kí với iem ná.. ..tả theo trình tự ko gian và thời gian ná.. cho dễ hình dung

Bođì nè..



Khu nhà e.. phải nói là 1 khu dân cư be bé mới đúng.. vốn dĩ là 1 khu sinh sống của toàn bộ công nhân viên chức của 1 nhà máy quốc phòng.. với số công nhân trg nhà máy khoảng 1000 (là con số từ thời e còn ở đấy.. chứ bi jờ thì chắc tăng lên ùi.. nhưng e chả bít tăng đến đâu.. ) ..tức là số hộ dân chắc vào khoảng 700 - 800 gì đấy.. còn bé hơn cả 1 cái thị trấn nhỏ í nhở.. ..nhưng mà để dễ gọi thì e gọi tổng thể là 'nhà máy' nhá.. vì cũng chỉ toàn ng trg nhà máy sống ở đếy thui mà..

Nhà máy tọa lạc ngay cạnh quốc lộ 2.. với 1 hàng rào lý tưởng là 1 dãy núi.. hehe..
Cụ thể là thế này này..

Đi trên quốc lộ 2.. qua Đoan Hùng (Phú Thọ) chỉ 10km thui.. thì sẽ có 1 cái ngã ba ko bé mà cũng chẳng to đứng ở đấy chỉ cần đảo mắt qua qua.. là sẽ thấy ngay 1 tấm biển có ghi "Nhà máy 'có khỉ' chính xác Z129" ..hêhê.. tại ngày xưa ở đấy là biển cũ.. chữ mờ ảo.. nên toàn bị mọi ng gọi đùa thế.. chứ thực tế bi jờ thì đã đc thay 1 tấm biển đẹp đẽ rùi..

Nhìn thẳng theo hướng tấm biển.. sẽ thấy 1 cái dốc.. caoooo.. caoooo.. thật là cao.. lại hơi ngoằn nghoèo tí chút.. ..hêhê.. nơi đây đã từng có 1 số cô cậu học sinh thik lao dốc phải gãy chân gãy tay ùi đấy..

Leo hết con dốc.. là cánh cổng vào nhà máy.. cổng bé tí tẹo.. cũng có ng canh đầy đủ, hẳn hoi.. nhưng mà cũng chỉ là để cho vui í mà.. chứ còn vẫn còn ối đường vào nữa í..
Qua cổng.. đi đc 1 đoạn ngăn ngắn, bằng phẳng.. là lại có 1 con dốc nữa.. nhưng là dốc xuống ..cái dốc này cũng có ng đã từng gãy răng ùi í.. hehe..

1 dốc lên, 1 dốc xuống.. hơi lằng nhằng nhể.. nhưng đấy là đg để đi qua 1 dãy núi đấy.. thế mới bảo là nhà máy có 1 bức tường rào lý tưởng.. keke..

Đến đây thì là vào lòng chảo ùi.. (hơi na ná giống Điện Biện Phủ ) ..trung tâm của nhà máy..

Xuống hết con dốc 2.. thì sẽ đập vào mắt là 1 khu sản xuất rộng lớn của nhà máy.. trg nì sản xuất toàn những thứ liên quan đến sắt thép.. rồi các chi tiết máy móc.. hay jỉ jì í.. e cũng chả kể hết đc.. và cũng sản xuất cả thuốc súng.. bom mìn j đó.. hehe.. (thỉnh thoảng ngồi nhà e vẫn đc nghe tiếng bom đạn thật đếy.. keke)

Qua cái cổng nhà máy 'sản xuất' kia.. là 1 con dốc be bé đi lên.. ..lên đến đỉnh dốc thì là bắt đầu vào đến khu tập trung đông dân nhứt.. chỗ này bằng phẳng.. trải rộng.. tất cả mọi nhà đều tập trung ven con đường chính.. (đường này đẹp còn hơn đường quốc lộ 2 ngày xưa í..) ..nhà nào nhà nấy đất đai đều rộng thênh thang.. bát ngát.. nhưng vẫn ko rộng bằng nhà iem..

Nói đến nhà iem.. (giờ bán rồi.. hơi phí.. hêhê..)

Nhà e cũng nằm trên cái trục đường chính ấy.. tọa lạc ở nơi đc xem là thế 'rồng cuộn hổ ngổi' ..hêhê.. đùa tí thôi.. chả đến mức í đc đâu.. nhưng mà nghe ng ta nói thì là nhà e ở chỗ đất đẹp nhứt nhà máy đếy ạ.. trung tâm nhà máy (quay compa thì đúng là trung tâm ná.. ) ..gần chợ.. gần trường học.. nằm ở lưng chừng dốc (ko phải mấy con dốc kia đâu ) ..đất đai cao ráo..

..tả thì là đường thênh thang rùi ná.. mà lại là đoạn đg đẹp nhứt, rộng nhứt.. hữu thì dựa núi (thực ra là đồi thui.. nhưng mà nó cũng to to cao cao.. nên gọi thế cho nó oai.. hehe..) ..trước mắt thì là 1 cái ao.. còn sau lưng thì tất nhiên là nhà hàng xóm ùi..

Vây quanh nhà thì là vượn tược.. cây cối xanh tốt.. đủ các thể loại cây ăn quả.. ngày xưa nhìu quả lắm í.. nhưng mà đến luk e chuyển đi thì hình như bọn cây í nhớ e hay sao í.. hình như là ko còn ra hoa kết trái nữa..

Cồng vào nhà thì nổi bật cực kì lun ná.. 1 bên thì 1 cây mít cổ thụ.. (..hề hề.. tuổi đời bằng e mà) ..dưới gốc thì là 1 khóm trúc.. bên kia thì 1 cây ổi và 1 cây xoài mini.. keke.. đấy.. chửa đi vào mà đã thấy toàn cây ăn quả ùi đếy.. (đây chính là chỗ e mơ tới nè.. hehe..)

À mà đến ngay cả cái cổng nhà e cũng mô phỏng theo 1 con dốc nhá.. hehe.. ngoài đường dốc.. về đến nhà vẫn cứ dốc típ..

Nhà e thì kiến trúc chả có j đặc biệt lắm.. nên e chả kể.. e chỉ kể cảnh vật xung quanh thui.. hehe..

Đứng từ tầng 2 nhà e ná.. nhìn ra phía xa xa là 1 dãy núi hùng vĩ ná.. hôm nào mà trời quang mây tạnh.. trg xanh hem sương mù.. thì có khi còn nhìn rõ cả ng đi trên í nữa đếy.. ..khổ nỗi đấy là chỗ tập bắn của Sư đoàn 316.. nên chả có ma nào dám vác xác lên đếy cả.. hề hề.. có ngày chết oan chứ chả..

Mà nhắc đến TQg thì chắc ai cũng nghĩ đến sông Lô í nhờ..

Theo như cảm giác của ng miền núi thì con sông í xa nhà e lắm í.. tận 2km lận.. còn theo như ng đồng bằng.. mà nhứt là dân HN í.. thì chỉ có 2km thui.. hehe..

Bờ con sông í thỉnh thoảng cũng có những bãi đá nhô ra.. đẹp phết.. cũng có kỉu nước vỗ rì rào ná.. ..ra đấy ngồi thì mát mà thik cực í.. nhưng mà để ra đc đấy thì cũng gian nan vất vả phết.. ngày xửa ngày xưa e đã từng phải cực kì chật vật mới leo trèo ra ngoài í đc.. rồi sau đó lại chật vật leo vào.. mà thực ra là leo xuống rùi leo lên í.. ..luk í mà rơi xuống thì chỉ có nước toi mạng thui.. hehe.. cũng may là giờ e còn đc ngồi ở đây mà kể.. hèhè..

Đi xa ra khỏi nhà e thêm vài km nữa.. thì đến một khu dân cực nghèo.. (ngày xưa thế.. còn bi jờ thì e ko rõ.. ) ..cảnh vật ở đấy cũng đẹp lắm í.. hêhê.. cánh đồng ngô rộng bát ngát.. tuyệt đẹp với những hoa ngô.. rồi cả những dãy núi đá.. những con suối róc rách.. còn có cả những cái lò gạch nghi ngút khói.. hèhè.. giờ e cũng ko thể nhớ hết nổi nữa.. ko còn tưởng tượng ra đc nữa.. đã lâu lắm rùi e ko về.. mà ra đây thì lại càng lâu.. có khi phải 7, 8 năm rùi í..

hôm trc papa ra đấy.. có chụp vài kỉu ảnh.. nên cũng mường tượng ra đc chút ít..

Thôi.. kể in ít thôi.. xì tóp ở đây..

Outro..



Nói tóm lại là.. khu nhà e ở í.. đc bao bọc bởi hàng loạt những dãy núi đá.. khá giống với lòng chảo.. cảnh rứt là đẹp (đấy là đối với e ná ) ..đứng đâu nhìn cũng thấy núi.. khí hậu thì mát mẻ.. nhìu cây (e iu cây mà.. hehe..)

E thik nhất là cái cảm giác đc hứng gió mỗi đêm.. khi mà e đứng trên sân thượng nhà e í.. mọi thứ lung linh cực kì.. hehe.. nhưng giờ thì hết cơ hội đc thế ùi..

Nói chung là.. nơi đâu gắn với tuổi thơ mình thì thường rất rất đẹp.. và mình rất iêu mến.. hehe.. nên là e iêu TQg nhà e nhứt.. HN cũng đẹp nhưng chỉ nhì thui.. làm sao mà HN lại có thể thân thương như nơi mà e đã e ra đc..

E vừa vô Google tìm thử xem có cái ảnh nào về Z129 hem.. để minh họa cho nó thêm phần sinh động.. nhưng mà chả thấy j.. có vẻ như nơi ấy còn quá xa xôi hẻo lánh với mọi ng í nhở.. để hum nào e vìa.. rùi chụp vài tấm.. haizzz..

***

Bài viết của em gái tôi, tôi rất thích :)