Một ngày đầu tuần

Ra ngoài quả là thoáng và cảm thấy thoải mái hơn là ngồi trong 4 bức tường trong phòng. Hôm nay trời trở lạnh hơn so với mấy hôm trước, nhờ thế mà tuyết ngừng tan và đường đỡ bẩn hơn, tuy vẫn còn bẩn lắm. 2 ngày nghỉ vừa rồi là dịp mà ở Nga này bầu cử, vì thế người nước ngoài được dặn dò là không nên ra ngoài, kẻo ở chỗ đông người có lộn xộn. Nói ra thì an ninh ở Nga cũng chẳng phải tốt đẹp gì, thua xa ở Hà Nội mình, ở đó người nước ngoài không những được nể trọng mà còn cảm thấy rất an toàn và thoải mái mỗi khi dạo phố.

Hôm qua xem thời sự thấy ứng cử viên được Putin ủng hộ chiếm tới 68% số phiếu, có lẽ sẽ trở thành tổng thống, và nghe nói Putin sẽ được bổ nhiệm làm thủ tướng. Quyền lực vẫn quay vòng thôi. Mấy đứa bạn cũng lớp tôi bảo đi bầu cử làm gì, ai được chọn thì đã được chọn rồi. Putin chỉ ai làm tổng thống thì người đó sẽ là tổng thống, đấy mới là chính trị. Bữa trước bầu các ứng cử viên vào Duma cũng thế, người ta rầm rộ vận động cho Putin, bây giờ là cho tay chân của ông ấy.

Người ta hay nhìn Putin và cảm thấy 'thích' ông ta, vì thấy 'hình như' ông ta có tài. Kể ra cũng có lý, ông ta ít ra nhìn khá phong độ, hơn hẳn người tiền nhiệm Boris, và khi ông ta nắm quyền thì nước Nga cũng có vị thế khác. Tôi thì thờ ơ với ông này, vì cũng chẳng liên quan và hứng thú gì cả. Nhưng suy nghĩ 1 chút thì thấy ông này mới là người thứ 2 nắm quyền kể từ khi Liên Xô sụp đổ, nói trắng ra thì mới thực sự là người đầu tiên điều hành vì thời Boris vẫn còn hàng đống rắc rối. Cho nên phán xét ông này còn sớm chán.

Thằng bạn Maksim lớp tôi nói nó không ưa Putin vì từ khi lên cầm quyền, ông ta làm cho giá cả ở Nga này tăng nhanh quá. Cái này thì chắc chắn bọn du học sinh như chúng tôi phải kêu rồi, giá tăng chóng mặt luôn. Cũng may năm nay học bổng có tăng lên, chứ nếu không sẽ khá vất vả. Ở những thành phố lớn như Moscow hay St.Peterburg thì chắc chắn sinh viên nợ nhau chằng chịt. Ở đó được cái học hành thì tốt vì toàn trường xịn, nhưng sinh hoạt thì đúng là đáng thương. May mà Tambov nơi tôi ở lại là 1 trong những nơi sinh viên nước ngoài sống tốt nhất ở Nga, tạ ơn trời đất!

1 nhận xét :

  1. hihi e cung doc the,nguoi ta bao neu nhu the thi 2 ong nay thay nhau nam quyen dieu hanh dat nuoc them 25 nam nua,quyen luc ma ai cha ham muon :d

    Trả lờiXóa