Ngày đàn ông Nga và kỉ niệm 5 năm

Thế giới có ngày cho Phụ nữ 8-3, còn ở Nga có thêm 1 ngày dành cho đàn ông nữa, 23-2. Ngày này là ngày kỉ niệm các chiến sĩ đã chiến đấu bảo vệ tổ quốc chống lại Phát xít Đức. Tên gọi đúng của nó là Ngày bảo vệ tổ quốc, nhưng bọn tôi (và cả bọn Nga nữa) gọi cho nhanh là ngày đàn ông của Nga.

Chả bù cho ngày 8-3, chị em nhận được ối hoa, quà, thiệp chúc mừng, mà không có là thể nào cũng giận hờn vu vơ và cánh mày râu hứng đòn, còn bọn tôi ngày này chả thấy mấy chị em ở đây tặng quà gì cả :D. Cùng lắm là đến trường, thấy 1 tấm pa-nô do mấy người trong hội sinh viên làm, ghi câu chúc mừng ngày 23-2, thế là hết. Nghĩ mà tủi nhỉ!

À, mà nói thế hơi quá :). Mấy chị em trong đoàn sang đây cùng tôi ngày xưa cũng tổ chức 1 buổi liên hoan cho anh em. Cơ mà cái hình trang trí vẽ đẹp lắm, vẽ 1 con gà trống mới khó hiểu chứ. Rồi sau chị em xăm xoi chụp hình hết, chụp từng người nè, rồi chụp đôi, chụp 3 chụp 4 mà cuối cùng hình như cả lũ con trai mới được vài tấm.

Ky niem ngay 23-2

Cái ảnh này chụp từ hồi năm 2005, giờ hầu hết bọn tôi trông cũng đổi khác đi nhiều, đứa tóc dài thành tóc ngắn, đứa tóc ngắn nuôi tóc dài, đứa gầy thành béo, đứa béo lại gầy đi, ... Kể cũng nhanh thật, thoắt cái là 5 năm rồi. Ngày mai bọn tôi kỉ niệm tròn 5 năm ngày sang đây (đúng ra là 24-2, nhưng làm vào ngày mai là cuối tuần cho tiện). Năm nay đoàn bọn tôi 2 đứa về hẳn, còn thì ở lại tiếp tục học lên. Thằng ở cùng phòng với tôi cũng về nữa. Sang năm chắc lại ở ghép với ai đó. (Trong ảnh trên tôi mặc quần đùi ngồi giữa, thằng cùng phòng là đứa nhô cái đầu cao nhất :D).

Mai mấy chị em sẽ đi chợ, và làm đầu bếp chính, anh em thì phụ giúp xách đồ, dọn phòng (làm ở phòng tôi, vì nó to nhất, nhưng cũng bừa bộn nhất :D), và phụ bếp luôn. Ngày xưa anh em còn lười, nhớ ngày 8-3 mới sang không chịu phụ giúp gì nên bị chị em giận 1 trận mấy ngày, giờ kể lại buồn cười lắm. Bây giờ thì thành đảm đang hết rồi. Sống xa nhà nên đứa nào cũng tự lo được cho mình hết vậy, thời gian sẽ làm người ta đổi thay đi nhiều...

Sang năm tôi sẽ về VN, phần lớn đoàn bọn tôi đều về sang năm giống tôi, trừ 1 vài người ở lại học tiếp. Ở đây lâu thì thấy chán, mà về đôi khi lại nhớ. Nhiều người ở bên này lúc hè hay Tết thì mong về VN lắm, tính từng ngày từng giờ để lên tàu, lên máy bay. Rồi về VN chơi được 1 tháng thì lại chat sang bên đây, kêu là lại muốn sang. Thế mới biết cái đất nơi mình ở cũng có hồn, mà đôi khi đi xa mới thấy, mới nhớ...