Sửa lỗi Visual Editor trong WordPress

Hôm trước, sau khi mua host tại BlueHost, tôi có chuyển TaiPhanMem.org qua đó. Mọi thứ đều tốt đẹp, ngoại trừ 1 việc là Visual Editor không hiển thị khi viết hay chỉnh sửa bài. Mặc dù miễn cưỡng có thể dùng chế độ viết HTML, nhưng thậm chí cả phần Author (lựa chọn tác giả) và 1 số Custom Field cũng không được load, nên cực kì bất tiện.

Bản WordPress tôi cài trên BlueHost là cài thông qua script tự động của họ. Tôi có tìm kiếm trên mạng thì tìm được cách giải quyết như sau:

Vào phần Tools trong Admin Dashboard, sau đó chọn mục Upgrade và chọn Re-install Automatically.

Nguyên nhân của hiện tượng này còn hơi mù mờ. Nếu bạn tìm kiếm thử trên mạng với từ khóa "WordPress Visual Editor Error", bạn sẽ thấy nhiều người gặp lỗi đó. Và trong nhiều topic tại forum Support của WordPress thì các cách giải quyết cũng rất khác nhau, 1 số cách hoạt động với người này, nhưng lại không với người kia. Tựu chung lại, có 2 cách làm sau đây:

1. Tắt hết các plugin đang sử dụng.


Một số plugin gây ra lỗi tại Visual Editor và khiến nó không hiển thị. Sau khi tắt hết các plugin đi thì kiểm tra xem Visual Editor chạy chưa, nếu chạy thì có nghĩa plugin là nguyên nhân, còn không thì bạn thử các cách bên dưới. Bạn nên bật từng plugin một và thử từng cái tương ứng để xem chính xác plugin nào là nguyên nhân.

Nếu tìm kiếm trên forum Support của WordPress, bạn sẽ thấy đối với nhiều người thì plugin gây ra lỗi cũng khác nhau. Có 1 số người cho rằng là plugin All In One SEO Pack, đối với tôi thì lại là WP Super Cache! Do các plugin này đều là không thể thiếu với tôi, nên không thể tắt nó được, vì thế tôi nghĩ rằng mặc dù cách tắt plugin kiểu này tuy khiến Visual Editor hoạt động nhưng đó không phải là nguyên nhân căn bản. Hơn thế, các cách hướng dẫn tắt plugin này đều không có chỉ rõ tại sao plugin đó gây ra lỗi, và tại sao với mỗi người khác nhau thì plugin lỗi lại khác nhau?

Tuy vậy, nếu các phương pháp khác không phù hợp với bạn và chỉ có cách này hoạt động thì bạn cũng nên chấp nhận.

2. Cài lại WordPress từ mã nguồn hoặc upgrade lại.


Tôi cũng thử theo cách này và thành công (như đã nói ở trên). Có 1 vài ý kiến tương tự cách làm này là copy lại toàn bộ các file trong thư mục admin từ mã nguồn vào thư mục tương ứng trên host. Họ cho rằng quá trình cài đặt (đặc biệt là cài đặt tự động từ script có sẵn của host) thì 1 số file javascript của TinyMCE (trình soạn thảo Visual Editor mặc định của WordPress) bị thiếu. Việc cài đặt, nâng cấp hay copy lại đảm bảo rằng bạn có đẩy đủ các file.

Tôi cho rằng ý kiến này có lí, vì khi load Visual Editor thì ngay cả ô điền tag cũng không hoạt động đúng (nhấn vào đó thì javascript không hoạt động) đối với tôi. Tuy nhiên để đảm bảo chắc chắn rằng điều này đúng thì cần phải "thử lại" 1 lần nữa và so sánh từng file một để xem thiếu file nào. Cách này khá vất vả vì số lượng file khá nhiều nên cũng chưa thấy ai làm cả.

Nếu để ý, các bạn có thể thấy rằng lỗi này thường xảy ra khi nâng cấp lên phiên bản WordPress mới (nhiều trường hợp trong forum Support của WordPress), hoặc cài đặt thông qua script của host (như trường hợp của tôi). Do đó, nếu có thể, để hạn chế tối đa lỗi, hãy sử dụng mã nguồn download từ WordPress.org để cài đặt hoặc nâng cấp.

Cuối cùng, chúc các bạn không phải sử dụng bài viết này!