Chuyện giữa Sài Gòn

Một câu chuyện có thật, cảm động. Cuộc đời còn nhiều người bất hạnh, và mỗi người đừng nên thờ ơ trước mỗi bất hạnh đó.

Câu chuyện được kể lại từ đây: "Chuyện giữa Sài Gòn".

Tối, nó chở bạn gái dạo vòng vòng đường phố Sài Gòn, trời hôm nay khá mát mẻ vì mới sau một trận mưa tuy nhỏ nhưng đủ để làm ẩm ướt quần áo. Đi đến Nguyễn Trãi, khu vực buôn bán các mặt hàng sầm uất tại Quận 5, nó chạy chầm chậm để vừa có thể ngắm nhìn các cửa hàng với ánh đèn sáng lóa, với nhiều nhãn hiệu quần áo thời trang nổi tiếng, vừa có thể trò chuyện với đứa bạn gái đang ngồi sau lưng. Gần đến đoạn vòng xoay Phù Đổng, nó chợt thấy một thằng nhỏ, gọi là nhỏ vậy chứ thật ra thằng ấy nhìn có vẻ cũng đã hơn 20 tuổi, thằng bé đang đứng nói chuyện gì đó với một ông bảo vệ tại cửa hàng, điệu bộ khá lễ phép, tiếp đến ông bảo vệ xua tay, và thằng nhỏ quay đi. Điều khiến nó thấy là lạ với thằng nhỏ là trông nó khá ốm, người nó mặc chiếc áo thun có tay dài qua cùi chỏ, vai đeo một chiếc ba lô lép xẹp, và gương mặt nó thì bị hóp lại ở hai bên gò má, phần cánh tay lộ ra khỏi áo thì tố cáo rằng nó rất ốm, vừa quay mặt ra thì nó ngồi xuống ở một bãi rác, đến đó thì xe của nó cũng đã đi qua, nhưng nó vẫn cố quan sát xem thằng nhỏ ấy sẽ làm gì. Qua kính chiếu hậu, nó thấy thằng nhỏ thọc tay vào một bao ni lông đựng rác, lôi ra một hột vịt lộn người ta đã ăn hết, chậm rãi nó dùng tay móc phần thừa cho vào miệng, thấy cảnh đó nó thật sự sốc. Ngay lập tức nó đem toàn bộ những gì nó đã quan sát được kể ngay cho bạn gái nó, và dường như hiệu ứng sốc đã bị lây ngay sang bạn nó.

2 đứa nó cứ hỏi nhau những câu hỏi mà chắc chắn chả đứa nào trả lời được, nào là tại sao thằng nhỏ lại đi lang thang với bộ dạng như thế, nó đã nói gì với ông bảo vệ để khi xong nó lại quay sang móc rác ra ăn… Chỉ có một điều mà 2 đứa chắc chắn là thằng nhỏ hiện đang rất đói, và mất khoảng 10 giây suy nghĩ, nó quay xe lại – khi đó đã đến KS New World, nó bảo bạn gái nó lôi dùm trong túi ra 10 ngàn VNĐ để đưa cho thằng nhỏ đó. Trở lại đường Nguyễn Trãi, nó dáo dác tìm và cuối cùng cũng thấy được thằng nhỏ đang dựa một thùng rác đặt dọc trên đường đi, chính xác hơn thì nó vừa ôm bụng vừa tì lên thùng rác, mặt nhăn lại, tiếp đến rồi chậm rãi, nó tiếp tục mở thùng rác và lôi ra một bịch nước. Tức tốc, nó bật đèn xi nhan để xin đường quay ngoắt xe ngay trước mặt, thằng nhỏ nhìn lên thấy có 2 đứa đậu xe ngay thùng rác thì có vẻ nó chột dạ, đóng ngay nắp thùng rác lại và định rảo bước đi. Ngay lập tức nhỏ bạn ngồi sau lưng nó chìa ra tờ tiền 10 ngàn được gấp đôi ngay trước mặt và bảo “em cầm lấy mua gì ăn đi”, cử chỉ đó làm thằng nhỏ có vẻ hoảng sợ, nó đưa ánh mắt nghi hoặc nhìn 2 đứa suốt, đồng thời một số người trên đường cũng nhìn 2 đứa nó như thể chúng nó đang giở trò gì với thằng nhóc, còn thằng nhỏ thì “đứng hình” có đến hơn 5 giây đồng hồ, phải đến lần nhắc lại thứ 3, nó mới dám chìa tay ra nhận tờ tiền, đồng thời làm 2 đứa nó bất ngờ bằng một hành động rất lễ phép – khoanh 2 tay lại và cúi gập người xuống cảm ơn (như trong phim Hàn Quốc hay chiếu, có điều trong phim họ không khoanh tay), thằng nhỏ lặp lại hành động đó 2 lần làm 2 đứa nó rất áy náy, nên nó quyết định đưa xong thì rồ ga để đánh xe đi ngay, riêng bạn gái nó thì vẫn ngoái lại nhìn xem thằng nhỏ sẽ làm gì, và hình ảnh cuối cùng về thằng nhỏ mà bạn gái nó thấy được là có một ông ngồi bên đường đã gọi thằng nhỏ lại hỏi chuyện khi nó vừa quay đi, và nó tiếp chuyện ông với 2 tay đang khoanh lại rất lễ phép.

Có lẽ 2 đứa nó sẽ chẳng bao giờ trả lời được câu hỏi mà tụi nó đã đặt ra, cũng như biết chính xác tại sao thằng nhỏ đó lại đi bới rác ăn như vậy, song hành động đó đã làm tụi nó phần nào bớt cảm thấy áy náy khi thấy 1 thằng bé lại đi lục thùng rác để ăn giữa một con đường phồn hoa tấp nập như thế.